RPA: TỰ ĐỘNG HÓA, HỢP LÝ HÓA
Nhiều doanh nghiệp đang chuyển sang một phương pháp công nghệ mới nổi được gọi là tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) để hợp lý hóa hoạt động của doanh nghiệp và giảm chi phí. Với RPA, các doanh nghiệp có thể tự động hóa các quy trình kinh doanh dựa trên các quy tắc thông thường, cho phép người dùng doanh nghiệp dành nhiều thời gian hơn để phục vụ khách hàng hoặc các công việc khác có giá trị cao hơn. Vậy RPA là gì? Hãy cùng Alta Software tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Tự động hóa quy trình Robot là gì?
Tự động hóa quy trình bằng robot (Robotic Process Automation – RPA) là công nghệ phần mềm giúp dễ dàng xây dựng, triển khai và quản lý phần mềm robot, mô phỏng các hành động của con người tương tác với các hệ thống, phần mềm kỹ thuật số.
Cũng giống như con người, robot phần mềm có thể làm những việc như hiểu nội dung trên màn hình, hoàn thành các lần gõ phím phù hợp, điều hướng hệ thống, trích xuất dữ liệu và hệ thống cũng như thực hiện một loạt các hành động đã xác định. Nhưng robot phần mềm có thể làm điều đó nhanh hơn và ổn định hơn con người mà không cần phải đứng dậy vươn vai hay nghỉ giải lao.
RPA và tự động hóa thông minh
Để các công cụ RPA trên thị trường duy trì tính cạnh tranh, họ cần phải vượt ra ngoài tự động hóa nhiệm vụ và mở rộng các dịch vụ của mình bao gồm tự động hóa thông minh (IA). Loại tự động hóa này mở rộng trên chức năng RPA bằng cách kết hợp các lĩnh vực phụ của trí tuệ nhân tạo, như máy học, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính.
Tự động hóa quy trình thông minh đòi hỏi nhiều hơn các hệ thống dựa trên quy tắc đơn giản của RPA. Bạn có thể coi RPA là các nhiệm vụ “thực hiện”, trong khi IA bao gồm nhiều hơn các nhiệm vụ “suy nghĩ” và “học tập”. Nó đào tạo các thuật toán sử dụng dữ liệu để phần mềm có thể thực hiện các tác vụ một cách nhanh hơn, hiệu quả hơn.
RPA và trí tuệ nhân tạo
RPA được định hướng theo quy trình, trong khi trí tuệ nhân tạo là hướng dữ liệu. Các bot RPA chỉ có thể tuân theo các quy trình do người dùng cuối xác định, trong khi các bot AI sử dụng học máy để nhận dạng các mẫu trong dữ liệu, cụ thể là dữ liệu phi cấu trúc và học theo thời gian.
Mặc dù việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và các công cụ RPA giảm thiểu nhu cầu can thiệp của con người, nhưng cách thức chúng tự động hóa các quy trình lại khác nhau. Điều đó nói lên rằng, RPA và AI cũng bổ sung tốt cho nhau. AI có thể giúp RPA tự động hóa các tác vụ đầy đủ hơn và xử lý các trường hợp sử dụng phức tạp hơn.
RPA hoạt động như thế nào?
Khả năng mã thấp
Tích hợp
Điều phối và quản trị
Công nghệ tự động hóa, như RPA, cũng có thể truy cập thông tin thông qua các hệ thống kế thừa, tích hợp tốt với các ứng dụng khác thông qua tích hợp front-end. Điều này cho phép nền tảng tự động hóa hoạt động tương tự như một nhân viên con người, thực hiện các tác vụ thường ngày, chẳng hạn như đăng nhập và sao chép và dán từ hệ thống này sang hệ thống khác. Trong khi các kết nối back-end với cơ sở dữ liệu và dịch vụ web doanh nghiệp cũng hỗ trợ tự động hóa, giá trị thực của RPA nằm ở việc tích hợp front-end nhanh chóng và đơn giản.
Lợi ích của RPA
- Ít mã hóa hơnRPA không nhất thiết yêu cầu nhà phát triển cấu hình, giúp nhân viên không chuyên về kỹ thuật tiếp cận dễ dàng hơn.
- Tiết kiệm chi phí nhanh chóng Vì RPA làm giảm khối lượng công việc của các nhóm, nhân viên có thể được phân bổ lại cho các công việc ưu tiên khác đòi hỏi sự tham gia của con người, dẫn đến tăng năng suất và ROI.
- Mức độ hài lòng của khách hàng cao hơnVì bot và chatbot có thể hoạt động suốt ngày đêm nên chúng có thể giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng, dẫn đến tỷ lệ khách hàng hài lòng cao hơn.
- Cải thiện tinh thần của nhân viên Sự thay đổi công việc này có ảnh hưởng tích cực đến tinh thần làm việc của nhân viên, bằng cách loại bỏ khối lượng công việc lặp đi lặp lại, khối lượng lớn khỏi nhóm, RPA cho phép mọi người tập trung vào việc ra quyết định chiến lược và chu đáo hơn.
- Độ chính xác và tuân thủ tốt hơn Có thể lập trình robot RPA để tuân theo các quy trình và quy tắc cụ thể, bạn có thể giảm thiểu sai sót của con người, đặc biệt là đối với công việc đòi hỏi sự chính xác và tuân thủ, chẳng hạn như các tiêu chuẩn quy định. RPA cũng có thể cung cấp một dấu vết kiểm tra, giúp dễ dàng theo dõi tiến độ và giải quyết các vấn đề nhanh chóng hơn.
- Các hệ thống vẫn giữ nguyên vị trí hiện cóPhần mềm tự động hóa quy trình bằng robot không gây ra bất kỳ gián đoạn nào cho các hệ thống bên dưới vì các robot hoạt động trên lớp trình bày của các ứng dụng hiện có. Vì vậy, bạn có thể triển khai bot trong các tình huống mà bạn không có giao diện lập trình ứng dụng hoặc tài nguyên để phát triển tích hợp sâu.
Ứng dụng của RPA
Dịch vụ ngân hàng và tài chính
Ngày nay, nhiều ngân hàng lớn sử dụng các giải pháp RPA để tự động hóa các nhiệm vụ, chẳng hạn như nghiên cứu khách hàng, mở tài khoản, xử lý yêu cầu và chống rửa tiền. Một ngân hàng triển khai hàng nghìn bot để tự động hóa việc nhập dữ liệu khối lượng lớn theo cách thủ công. Các quy trình này đòi hỏi rất nhiều nhiệm vụ tẻ nhạt, dựa trên quy tắc mà tự động hóa sắp xếp hợp lý.
Bán lẻ
Sự trỗi dậy của thương mại điện tử đã khiến RPA trở thành một thành phần không thể thiếu của ngành bán lẻ hiện đại, nhằm cải thiện hoạt động của văn phòng hỗ trợ và trải nghiệm của khách hàng. Các ứng dụng phổ biến bao gồm quản lý quan hệ khách hàng, quản lý kho hàng và đơn đặt hàng, xử lý phản hồi của khách hàng và phát hiện gian lận.
Bảo hiểm
Bảo hiểm có đầy đủ các quy trình lặp đi lặp lại rất thích hợp cho việc tự động hóa. Chẳng hạn việc bạn có thể áp dụng RPA cho các hoạt động xử lý khiếu nại, tuân thủ quy định, quản lý chính sách và các nhiệm vụ bảo lãnh phát hành.
Chăm sóc sức khỏe
Tính chính xác và tuân thủ là điều tối quan trọng trong ngành chăm sóc sức khỏe. Một số bệnh viện lớn nhất thế giới sử dụng phần mềm tự động hóa quy trình bằng robot để tối ưu hóa việc quản lý thông tin, quản lý đơn thuốc, xử lý yêu cầu bảo hiểm và chu trình thanh toán, trong số các quy trình khác.
Trên đây là những thông tin giải thích về tự động hóa quy trình robot (RPA) cũng như những ứng dụng của nó mang lại. Alta Software cung cấp các giải pháp về công nghệ – chúng tôi sẵn sàng tham khảo ý kiến của bạn về các vấn đề phát triển, triển khai RPA và làm việc với bạn để tạo ra một công nghệ khác biệt và hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp của bạn.