TRÍ TUỆ NHÂN TẠO AI: TRỢ LÝ KỸ THUẬT SỐ

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường đã sử dụng Siri, Google Assistant, Cortana hoặc thậm chí Bixby tại một số thời điểm trong cuộc sống. Họ chính là trợ lý cá nhân kỹ thuật số của chúng ta, giúp chúng ta tìm thấy thông tin hữu ích khi yêu cầu bằng giọng nói của mình. Chúng ta có thể nhờ Siri chỉ đường, tìm nhà hàng gần nhất hoặc hỏi nó thông tin liên quan bằng cách xem trên điện thoại hoặc tìm kiếm trên web. Đây là một ví dụ đơn giản về Trí tuệ nhân tạo, hãy cùng Alta Software tìm hiểu thêm về nó nhé!

Trí tuệ nhân tạo – Trợ lý kỹ thuật số

Trí tuệ nhân tạo là gì?

_

John McCarthy đã đặt ra thuật ngữ ‘Trí tuệ nhân tạo’ vào những năm 1950. Trí tuệ nhân tạo hay còn được gọi là trí thông minh nhân tạo (Có tên tiếng Anh là Artificial intelligence – viết tắt là AI) thường được tích hợp trên các thiết bị điện tử hay bất cứ thiết bị nào, là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính và nó do con người lập trình tạo nên.

Trí tuệ nhân tạo có thể mô phỏng các hành vi thông minh của con người như suy nghĩ, biết nói, đọc và hiểu được nhiều ngôn ngữ, giải quyết vấn đề và tự thích nghi được,…

Cách thức hoạt động của trí tuệ nhân tạo 

_

AI hoạt động bằng cách nhập một lượng lớn dữ liệu đào tạo được gắn nhãn, phân tích dữ liệu để tìm các mối tương quan và các mẫu, đồng thời sử dụng các mẫu này để đưa ra dự đoán về các trạng thái trong tương lai. Bằng cách này một chatbot được cung cấp các ví dụ về các cuộc trò chuyện văn bản, có thể học cách tạo ra các cuộc trao đổi sống động như thật với mọi người hoặc một công cụ nhận dạng hình ảnh để học cách xác định và mô tả các đối tượng trong hình ảnh bằng cách xem lại các ví dụ.

Lập trình AI sẽ tập trung vào ba kỹ năng nhận thức: học hỏi, suy luận và tự điều chỉnh.

Các quá trình học hỏi

Tập trung vào thu thập dữ liệu và tạo các quy tắc về cách biến dữ liệu thành thông tin có thể hành động. 

Các quy trình suy luận

Tập trung vào việc lựa chọn thuật toán phù hợp để đạt được kết quả mong muốn. 

Các quy trình tự điều chỉnh

Thiết kế để liên tục điều chỉnh các thuật toán và đảm bảo chúng cung cấp kết quả chính xác nhất có thể. 

AI và 4 loại trí tuệ nhân tạo

_

Loại 1: AI phản ứng

Đưa ra được các giải pháp tối ưu nhất do nó có khả năng phân tích những động thái của đối thủ hoăc của chính mình.

Loại 2: AI với bộ nhớ hạn chế

Dự đoán được những trường hợp có thể xảy ra và đưa ra quyết định tốt nhất cho thiết bị do kết hợp với các cảm biến môi trường xung quanh. Có khả năng sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để thông báo cho các quyết định trong tương lai.

Loại 3: Lý thuyết về AI

Có thể học hỏi, suy ra ý định và dự đoán hành vi của con người và nhờ những điều này hệ thống AI có thể lập trình để trở thành thành viên của đội con người.

Loại 4: AI tự nhận thức

Có thể bộc lộ cảm xúc cũng như hiểu được cảm xúc của con người, có ý thức về bản thân. Đây được xem là phát triển cao nhất của Ai nhưng công nghệ này vẫn chưa khả thi.

Ứng dụng của công nghệ AI

_

AI trong ngân hàng

Ngân hàng kỹ thuật số đã trở nên vô cùng phổ biến, khách hàng đã hiểu rõ hơn về cách các chủ ngân hàng xử lý dữ liệu cá nhân của họ và mở ra một thế giới cạnh tranh hoàn toàn mới. Điều này có nghĩa là các ngân hàng phải đảm nhận một vai trò mới nếu họ muốn có ý nghĩa nào đối với khách hàng của mình.

Họ phải bắt đầu hữu ích, phù hợp và cung cấp nhiều tự do và tiện lợi hơn so với các đối thủ cạnh tranh của họ. Các ví dụ nổi tiếng là ứng dụng ngân hàng trực tuyến dành cho điện thoại thông minh, robot thông minh về cảm xúc xử lý các câu hỏi và yêu cầu của khách hàng trong thời gian thực và các công cụ phân tích hành vi ngân hàng để cá nhân hóa các dịch vụ và ưu đãi. Ở quy mô lớn hơn, AI có thể được triển khai để thực hiện các phân tích và dự đoán chứng khoán tốt hơn.

AI trong tuyển dụng

Các lĩnh vực như CNTT đang gặp phải tình trạng thiếu nhân lực, vì các kỹ năng cần thiết cho các công việc cụ thể. Các nhà tuyển dụng cố gắng hết sức để tìm ra nhân tố chính của các chuyên gia CNTT, nhưng họ chỉ có hai tay, nhưng áp dụng AI thì khác.

Một máy tính thông minh có thể phân tích một lượng lớn dữ liệu về thông tin chi tiết của công ty, mã văn hóa, xu hướng tuyển dụng và lời mời làm việc để có thể chọn đúng người với đúng công ty. Thứ hai, máy tính thông minh có thể phân tích mô tả công việc đã làm thành công trong quá khứ và sử dụng thông tin này để tạo ra lời đề nghị công việc cuối cùng. Khi kỹ năng viết của máy tính để lại điều gì đó mong muốn, con mắt của con người vẫn cần thiết để chạm vào cuối cùng, loại bỏ những lo lắng về việc làm.

AI trong nông nghiệp

Nông dân họ chính là những doanh nhân có nhiều mẫu đất cần trồng trọt hoặc chăn nuôi gia súc cần được duy trì sức khỏe và năng suất. Với trí thông minh nhân tạo, người nông dân hiện có thể trồng trọt tốt hơn và chăm sóc vật nuôi của họ trong khi tiết kiệm thời gian và năng lượng.

Máy bay không người lái theo dõi tình trạng của đất và xác định xem nó cần tưới nước hay gieo hạt, trong khi các cảm biến ở trong và xung quanh bò kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng của chúng. Máy ảnh giám sát rau và trái cây, đang được dạy để nhận ra các bất thường hoặc các vấn đề như mất nước, côn trùng không chào đón. Tất cả dữ liệu này có thể được sử dụng để dự đoán thời điểm hoàn hảo để thu hoạch hoặc ước tính tổng sản lượng sữa trong dài hạn.

AI trong chăm sóc sức khỏe

Khi nói đến AI, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã được chứng minh là tiên phong. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì những người làm việc trong lĩnh vực này được đặt kỳ vọng sẽ cứu mạng nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể. AI không phải là trò chơi đối với họ mà nó thật sự rất cần thiết với họ.

Nhiều ứng dụng nổi tiếng của AI trong chăm sóc sức khỏe bao gồm quản lý và phân tích dữ liệu. Nhờ có hồ sơ bệnh nhân điện tử và máy học, những người chăm sóc hiện có thể dự đoán kết quả bệnh dựa trên thông tin về các triệu chứng, mô hình và lối sống. Điều này không chỉ cải thiện kế hoạch điều trị của chính bệnh nhân của họ. AI trong chăm sóc sức khỏe có khả năng cải thiện sức khỏe dân số nói chung, có thể được tìm thấy trong càng nhiều thiết bị như máy theo dõi nhịp tim và máy bơm insulin. Chưa kể nhiều ứng dụng y tế cung cấp hỗ trợ sức khỏe cho khách hàng mà không cần sự can thiệp của bác sĩ.

AI trong vận chuyển

Lĩnh vực vận chuyển phải đối mặt với thách thức vận chuyển nhiều người mỗi ngày trong khi giảm sự chậm trễ và sự tập trung của người lái. Do đó, một số ứng dụng thông minh nhất của trí tuệ nhân tạo có thể được tìm thấy tại đây. Các nhà cung cấp dịch vụ vận tải gắn các cảm biến vào xe lửa, xe điện và xe buýt của họ để dự đoán tình trạng hao mòn và tránh tai nạn.

Họ thông báo cho khách du lịch về chỗ ngồi miễn phí, khả năng tiếp cận dành cho xe lăn và các tuyến đường thay thế trong trường hợp có rào chắn. Trong xe, AI được triển khai để cung cấp cho người lái thông tin thời gian thực về tắc đường, tai nạn, điều kiện thời tiết và thời gian đến nơi dự kiến. Và ứng dụng rõ ràng nhất của AI: xe tự lái. Chẳng bao lâu nữa, người lái xe sẽ trở thành hành khách trên chiếc xe của họ, nhờ những chiếc máy tính thông minh đưa họ đến mọi nơi họ muốn – an toàn, thoải mái và kịp thời.

Trên đây là những thông tin giải thích về công nghệ thực tế ảo AI cũng như những ứng dụng của nó. Alta Software cung cấp các giải pháp về trí tuệ nhân tạo. Chúng tôi sẵn sàng tham khảo ý kiến của bạn về các vấn đề phát triển, triển khai AI và làm việc với bạn để tạo ra một AI khác biệt và hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp của bạn.